<
बाबा साहेब डॉ. भीमराव आंबेडकर यांचा जन्म १४ एप्रिल १८९१ रोजी झाला, ते त्यांच्या पालकांचे १४ वे आणि शेवटचे अपत्य होते.
डॉ.बाबासाहेब आंबेडकर हे सुभेदार रामजी मालोजी सकपाळ यांचे पुत्र होते. ते ब्रिटिश सैन्यात सुभेदार होते. बाबासाहेबांचे वडील संत कबीरांचे अनुयायी होते आणि ते वाचलेलेही होते.
डॉ भीमराव रामजी आंबेडकर हे जेमतेम दोन वर्षांचे होते जेव्हा त्यांचे वडील सेवेतून निवृत्त झाले. तो जेमतेम सहा वर्षांचा असताना त्याची आई वारली.
डॉ. बाबासाहेबांचे प्राथमिक शिक्षण मुंबईत झाले. भारतातील अस्पृश्यता म्हणजे काय, हे त्यांच्या शालेय जीवनापासूनच त्यांना तीव्र धक्क्याने जाणवले.
डॉ.आंबेडकर त्यांचे शालेय शिक्षण सातारा येथे घेत होते. दुर्दैवाने डॉ.आंबेडकरांनी त्यांची आई गमावली. त्याची मावशी त्याची काळजी घेत होती. त्यानंतर ते मुंबईत स्थलांतरित झाले. शालेय शिक्षणादरम्यान त्यांना अस्पृश्यतेचा शाप सहन करावा लागला. 1907 मध्ये मॅट्रिक झाल्यानंतर त्यांचा विवाह बाजारातील एका खुल्या शेडमध्ये झाला.
डॉ. आंबेडकरांनी एल्फिन्स्टन कॉलेज, बॉम्बे येथे पदवीचे शिक्षण पूर्ण केले, ज्यासाठी त्यांना बडोद्याच्या महामानव सयाजीराव गायकवाड यांच्याकडून शिष्यवृत्ती मिळत होती. ग्रॅज्युएशननंतर त्यांना बॉण्डनुसार बडोदा संस्थानमध्ये जावे लागले. बडोद्यात असताना त्यांनी त्यांचे वडील गमावले, 1913 हे ते वर्ष आहे जेव्हा डॉ. आंबेडकर उच्च शिक्षणासाठी अमेरिकेत जाण्यासाठी विद्वान म्हणून निवडले गेले होते. हा त्यांच्या शैक्षणिक कारकिर्दीचा टर्निंग पॉइंट होता.
त्यांनी एमए आणि पीएच.डी. कोलंबिया विद्यापीठातून अनुक्रमे 1915 आणि 1916 मध्ये पदवी. त्यानंतर पुढील शिक्षणासाठी तो लंडनला रवाना झाला. तेथे त्याला ग्रेज इन फॉर लॉमध्ये दाखल करण्यात आले आणि डी.एससी.ची तयारी करण्यासही परवानगी देण्यात आली. लंडन स्कूल ऑफ इकॉनॉमिक्स अँड पॉलिटिकल सायन्स येथे. पण बडोद्याच्या दिवाणांनी त्यांना भारतात परत बोलावले. पुढे त्यांनी बार-एट-लॉ आणि डी.एस्सी. पदवी देखील. त्यांनी जर्मनीतील बॉन विद्यापीठात काही काळ शिक्षण घेतले.
1916 मध्ये त्यांनी ‘भारतातील जाती – त्यांची यंत्रणा, उत्पत्ती आणि विकास’ या विषयावर एक निबंध वाचला. 1916 मध्ये त्यांनी ‘नॅशनल डिव्हिडंड फॉर इंडिया – ए हिस्टोरिक अँड ॲनालिटिकल स्टडी’ हा प्रबंध लिहिला आणि पीएच.डी. पदवी. हे आठ वर्षांनंतर प्रकाशित झाले – “ब्रिटिश भारतातील प्रांतीय वित्त उत्क्रांती” या शीर्षकाखाली. नंतर ही सर्वोच्च पदवी प्राप्त केल्यानंतर, ते भारतात परतले आणि त्यांना दीर्घकाळ अर्थमंत्री म्हणून तयार करण्याच्या उद्देशाने बडोद्याच्या महाराजांचे लष्करी सचिव म्हणून नियुक्त करण्यात आले.
त्यांचा शिष्यवृत्तीचा कार्यकाळ संपल्याने बाबासाहेब सप्टेंबर 1917 मध्ये शहरात परतले आणि सेवेत रुजू झाले. परंतु नोव्हेंबर १९१७ पर्यंत शहरात राहिल्यानंतर ते मुंबईला निघून गेले. अस्पृश्यतेच्या कारणास्तव त्याच्यावर झालेल्या गैरवर्तनामुळे त्याला सेवा सोडण्यास भाग पाडले गेले.
डॉ. आंबेडकर बॉम्बेला परतले आणि सिडनहॅम कॉलेजमध्ये राजकीय अर्थशास्त्राचे प्राध्यापक म्हणून रुजू झाले. त्यांचे वाचन चांगले असल्याने ते विद्यार्थ्यांमध्ये खूप लोकप्रिय होते. पण लंडनमध्ये कायदा आणि अर्थशास्त्रात पुन्हा अभ्यास सुरू करण्यासाठी त्यांनी आपल्या पदाचा राजीनामा दिला. कोल्हापूरच्या महाराजांनी त्यांना आर्थिक मदत केली. 1921 मध्ये त्यांनी आपला प्रबंध लिहिला. “ब्रिटिश भारतातील इम्पीरियल फायनान्सचे प्रांतीय विकेंद्रीकरण” आणि त्यांनी M.Sc. लंडन विद्यापीठातून पदवी. त्यानंतर त्यांनी जर्मनीतील बॉन विद्यापीठात काही काळ घालवला. 1923 मध्ये , त्यांनी डी.एससी.साठी “प्रॉब्लेम ऑफ रुपी इट्स ओरिजिन अँड सोल्युशन” हा प्रबंध सादर केला. पदवी. त्यांना 1923 मध्ये बारमध्ये बोलावण्यात आले .
1924 मध्ये इंग्लंडहून परत आल्यानंतर त्यांनी निराशाग्रस्त वर्गाच्या कल्याणासाठी एक संघटना सुरू केली, ज्याचे अध्यक्ष सर चिमणलाल सेटलवाड आणि अध्यक्ष डॉ. आंबेडकर होते. शिक्षणाचा प्रसार करणे, आर्थिक परिस्थिती सुधारणे आणि निराशाग्रस्त वर्गाच्या तक्रारींचे प्रतिनिधित्व करणे हे असोसिएशनचे तात्कालिक उद्दिष्ट होते.
बहिष्कृत भारत हे वृत्तपत्र 3 एप्रिल, 1927 मध्ये नवीन सुधारणांच्या दृष्टीने उदासीन वर्गाचे कारण लक्षात घेऊन सुरू करण्यात आले.
1928 मध्ये ते सरकारी लॉ कॉलेज, बॉम्बे येथे प्राध्यापक झाले आणि 1 जून 1935 रोजी ते त्याच कॉलेजचे प्राचार्य झाले आणि 1938 मध्ये राजीनामा देईपर्यंत ते याच पदावर राहिले.
13 ऑक्टोबर 1935 रोजी नाशिक जिल्ह्यातील येवला येथे नैराश्यग्रस्त वर्गाची प्रांतीय परिषद झाली. या परिषदेत त्यांनी घोषणा करून हिंदूंना हादरा दिला. “मी हिंदू धर्मात जन्मलो पण हिंदू म्हणून मरणार नाही” त्यांच्या हजारो अनुयायांनी त्यांच्या निर्णयाला पाठिंबा दिला. 1936 मध्ये त्यांनी बॉम्बे प्रेसिडेन्सी महार परिषदेला संबोधित केले आणि हिंदू धर्माच्या त्यागाचा पुरस्कार केला.
15 ऑगस्ट 1936 रोजी, त्यांनी निराशाग्रस्त वर्गाच्या हिताचे रक्षण करण्यासाठी स्वतंत्र मजूर पक्षाची स्थापना केली, ज्यात बहुतेक कामगार लोकसंख्या होती.
1938 मध्ये काँग्रेसने अस्पृश्यांच्या नावात बदल करणारे विधेयक आणले. त्यावर डॉ.आंबेडकर यांनी टीका केली. त्यांच्या दृष्टिकोनातून नाव बदलणे हा समस्येवरचा उपाय नाही.
1942 मध्ये त्यांची भारताच्या गव्हर्नर जनरलच्या कार्यकारी परिषदेवर कामगार सदस्य म्हणून नियुक्ती करण्यात आली, 1946 मध्ये ते बंगालमधून संविधान सभेवर निवडून आले. त्याच वेळी त्यांनी शुद्र कोण होते?
स्वातंत्र्यानंतर, 1947 मध्ये, त्यांची नेहरूंच्या पहिल्या मंत्रिमंडळात कायदा आणि न्याय मंत्री म्हणून नियुक्ती झाली. परंतु 1951 मध्ये, त्यांनी काश्मीर प्रश्न, भारताचे परराष्ट्र धोरण आणि हिंदू कोड विधेयकाबाबत नेहरूंचे धोरण यावर मतभेद व्यक्त करत आपल्या मंत्रिपदाचा राजीनामा दिला.
1952 मध्ये कोलंबिया विद्यापीठाने त्यांना LL.D ची पदवी बहाल केली. भारताच्या राज्यघटनेच्या मसुद्याच्या संदर्भात त्यांनी केलेल्या कार्याचा गौरव म्हणून. 1955 मध्ये त्यांनी थॉट्स ऑन लिंग्विस्टिक स्टेट्स नावाचे त्यांचे पुस्तक प्रकाशित केले .
डॉ. बी.आर. आंबेडकर यांना 12 जानेवारी 1953 रोजी उस्मानिया विद्यापीठातून डॉक्टरेट प्रदान करण्यात आली. “मी हिंदू म्हणून मरणार नाही” ही 1935 साली येवल्यात त्यांनी जाहीर केलेली घोषणा अखेर 21 वर्षांनंतर त्यांनी खरी ठरवली . 14 ऑक्टोबर 1956 रोजी नागपुरात एका ऐतिहासिक समारंभात त्यांनी बौद्ध धर्म स्वीकारला आणि 6 डिसेंबर 1956 रोजी त्यांचे निधन झाले.
डॉ. बाबासाहेब आंबेडकर यांना 1954 मध्ये काठमांडू, नेपाळ येथे बौद्ध भिक्खूंनी “जागतिक बौद्ध धर्म परिषद” मध्ये “बोधिसत्व” ही पदवी प्रदान केली होती. विशेष म्हणजे डॉ.आंबेडकर हयात असतानाच त्यांना बोधिसत्व ही पदवी बहाल करण्यात आली होती.
भारताच्या स्वातंत्र्यलढ्यात आणि स्वातंत्र्यानंतरच्या सुधारणांमध्येही त्यांनी योगदान दिले. याशिवाय रिझव्र्ह बँक ऑफ इंडियाच्या स्थापनेत बाबासाहेबांचा मोलाचा वाटा आहे. बाबासाहेबांनी हिल्टन यंग कमिशनसमोर मांडलेल्या संकल्पनेवर सेंट्रल बँकेची स्थापना झाली.
डॉ. आंबेडकरांचा हा चमचमणारा जीवन इतिहास दाखवतो की ते अभ्यासू आणि कृतीशील होते. प्रथमत: त्यांनी शिक्षण घेत असताना अर्थशास्त्र, राजकारण, कायदा, तत्त्वज्ञान आणि समाजशास्त्र यांचे उत्तम ज्ञान संपादन केले ; त्यांना अनेक सामाजिक समस्यांना तोंड द्यावे लागले. पण त्यांनी आयुष्यभर वाचन-अभ्यास आणि ग्रंथालयात व्यतीत केले नाही. त्याने आकर्षक पगाराची उच्च पदे नाकारली कारण तो निराश वर्गातील आपल्या भावांना विसरला नाही. त्यांनी आपले उर्वरित आयुष्य समता, बंधुता आणि मानवतेसाठी समर्पित केले. पिचलेल्या वर्गाच्या उन्नतीसाठी त्यांनी सर्वतोपरी प्रयत्न केले.
त्यांचा जीवन इतिहास पाहिल्यानंतर त्यांचे मुख्य योगदान आणि त्यांची प्रासंगिकता यांचा अभ्यास आणि विश्लेषण करणे आवश्यक आणि योग्य आहे. एका मतानुसार तीन मुद्दे आजही अधिक महत्त्वाचे आहेत. आज भारतीय अर्थव्यवस्था आणि भारतीय समाज अनेक आर्थिक, सामाजिक समस्यांना तोंड देत आहे. या समस्या सोडवण्यासाठी डॉ. आंबेडकरांचे विचार आणि कृती आपल्याला मार्गदर्शन करू शकतात.
डॉ. बी.आर. आंबेडकर यांची पुण्यतिथी देशभरात महापरिनिर्वाण दिवस म्हणून पाळली जाते.
एमजी/आरके
PIB दिल्ली द्वारे 13 एप्रिल 2023 4:14PM रोजी पोस्ट केले
(रिलीज आयडी: 1916229) अभ्यागत काउंटर: 122819
हे प्रकाशन यात वाचा: उर्दू , हिंदी , मराठी , मणिपुरी , पंजाबी , तमिळ
संदर्भ – https://pib.gov.in/PressReleaseIframePage.aspx?PRID=1916229